Nhóm nông sản và kim loại dẫn dắt đà tăng mạnh của thị trường hàng hóa trong tuần trước

Nhóm nông sản và kim loại dẫn dắt đà tăng mạnh của thị trường hàng hóa trong tuần trước

 

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, kết thúc tuần giao dịch 7-13/2, trong số 31 mặt hàng nguyên liệu đang được liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, có tới 25 mặt hàng tăng giá, giúp chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,85% lên mức 2.595,73 điểm, cao nhất kể từ khi được công bố đến nay.

mxv index.jpg -0

Giá trị giao dịch toàn Sở chứng kiến 5 phiên tăng liên tiếp trong cả tuần trước, đạt trung bình hơn 4.600 tỷ đồng mỗi phiên. Đặc biệt phiên giao dịch ngày thứ sáu có giá trị hơn 5.500 tỷ đồng.

gtgd.jpg -0

Giá dầu thô tăng 8 tuần liên tiếp

Giá dầu nối dài đà tăng tuần thứ 8 liên tiếp nhờ vào phiên tăng mạnh cuối tuần. Kết thúc tuần giao dịch, giá dầu thô WTI tăng 0,86% lên 93,1 USD/thùng trong khi giá dầu Brent tăng 125% lên 94,44 USD/thùng.

năng lượng.jpg -0

Các báo cáo tháng quan trọng của EIA, IEA đều điều chỉnh tăng nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới trong năm 2022, trong khi OPEC nhận định có khả năng con số tiêu thụ thực tế sẽ còn tiếp tục tăng.

Khí tự nhiên chịu áp lực giảm mạnh trong tuần trước với 4 phiên giảm liên tục và kết tuần giảm đến 13,8% xuống 3,941 USD/MMBtu khi nhiệt độ quay trở lại mức bình thường tại Mỹ.

Ngô và lúa mì dẫn đầu đà tăng nhóm nông sản

Sắc xanh tiếp tục phủ kín bảng giá các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago, ngoại trừ mức giảm nhẹ của gạo thô.

Tuần vừa qua là khoảng thời gian mà giá ngô biến động rất lớn so với diễn biến lình xình trước đó khi giá trải qua nhảy vọt lên gần 5%, mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 10 năm ngoái cho tới nay. Bất chấp việc sản lượng ethanol có tuần giảm đầu tiên về dưới 1 triệu thùng/ngày kể từ tháng 10 năm ngoái đến nay, đà tăng mạnh của giá lúa mì đã tác động tích cực đến giá ngô, khi đây là 2 mặt hàng thay thế nhau trong hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi.

nông sản.jpg -0

Đậu tương tiếp tục tăng mạnh, nhưng đà tăng có phần đã chững lại khi gặp mức kháng cự tâm lý 1.600 cents. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cắt giảm tồn kho đậu tương 21/22 của nước này về mức 8,84 triệu tấn, trong khi sản lượng đậu tương của Brazil bị Cơ quan Cung ứng mùa vụ (Conab) cắt giảm mạnh 15 triệu tấn so báo cáo trước đó, là yếu tố chính hỗ trợ giá đậu tương trong tuần vừa rồi.

Lo ngại về nguồn cung đậu tương của Nam Mỹ khiến giá khô đậu tiếp tục tăng mạnh gần 3% trong tuần vừa rồi, gây áp lực trái chiều lớn lên giá dầu đậu tương.

Giá cà phê Arabica cao nhất gần 11 năm

Kết thúc tuần vừa qua, giá Arabica tăng mạnh hơn 4% lên 251,7 cents/pound và cũng là mức cao nhất trong vòng 11 năm. Giá Robusta cũng đóng cửa tuần tăng 2,5% lên 2.284 USD/tấn. Sức ép nguồn cung trong ngắn hạn là yếu tố hỗ trợ cho giá cả hai mặt hàng cà phê. Trên thị trường Arabica, mức tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE US giảm mạnh về 1,035 triệu bao, mức thấp nhất kể từ năm 2000.

Bên cạnh đó, khối lượng xuất khẩu cà phê của Brazil và Colombia đều giảm càng làm gia tăng các nỗi lo về nguồn cung. Tuy nhiên, giá Arabica đã giảm trong các phiên cuối tuần do tâm lý chốt lời và sự hồi phục của đồng USD trong bối cảnh lạm phát có thể khiến Fed mạnh tay trong việc tăng lãi suất.

Trên thị trường Robusta, đà tăng của giá đã không còn phụ thuộc vào một mình diễn biến của giá Arabica, mà còn được hỗ trợ khi Hải quan công bố số liệu xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn cùng kỳ. Vốn đang trong giai đoạn xuất khẩu cà-phê trọng điểm, việc khối lượng xuất khẩu chỉ tăng 1,2% và thấp hơn rất nhiều so năm ngoái cho thấy nguồn cung cà-phê thế giới hiện không hề dồi dào như kỳ vọng.

công nghiệp.jpg -0

Sắc xanh quay trở lại thị trường đường, tuy nhiên mức tăng của cả 2 mặt hàng đều không đáng kể. Hợp đồng đường 11 kỳ hạn tháng 3 tăng 0,2% lên 18,3 cents/pound, hợp đồng đường trắng cùng kỳ hạn tăng 0,6% lên 501,4 USD/tấn.

Giá bông kết thúc chuỗi tăng 9 tuần liên tiếp bằng mức giảm 1,15% về 125,8 cents/pound. Thị trường đang điều chỉnh từ mức đỉnh 11 năm. Ngoài ra, đồng USD tăng giá cũng làm giảm tiềm năng xuất khẩu bông của Mỹ. Báo cáo Export Sales trong tuần qua cho thấy doanh số bán bông mới nhất theo tuần giảm 44%.

Nhóm kim loại khởi sắc mạnh mẽ

Phần lớn các mặt hàng kim loại vẫn giữ được sắc xanh tới hết tuần giao dịch vừa qua. Giá bạc tăng mạnh gần 4% lên 23,4 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm nhẹ 0,54% về 1.018,7 USD/ounce. Các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dòng vốn sang các thị trường trú ẩn an toàn, nên những mặt hàng kim loại quý hàng đầu như vàng và bạc, cùng với những trái phiếu và đồng USD, vốn có tính thanh khoản cao, đều được hưởng lợi trong giai đoạn này.

Giá bạch kim không tăng quá mạnh bởi vai trò trú ẩn yếu hơn, và thường giá bạch kim biến động mạnh hơn so giá bạc khá nhiều nên các nhà đầu tư ưu tiên phân bổ vốn vào thị trường bạc trước để tránh rủi ro. Tuy nhiên, với mức lợi suất trái phiếu Chính phủ hấp dẫn gần 2% như hiện nay, giá bạc và bạch kim có thể gặp sức ép.

kim loại.jpg -0

Đối với nhóm kim loại cơ bản, nỗi lo về nguồn cung là chất xúc tác thúc đẩy sức mua đối với mặt hàng đồng và nhôm trong tuần vừa qua. Giá nhôm đóng cửa tuần tăng 2,03% lên 3.136 USD/tấn, còn giá đồng chỉ tăng nhẹ 0,4% lên 4,51 USD/pound.

Tồn kho nhôm trên Sở LME cùng với tồn kho đồng trên cả 3 Sở lớn là Sở Thượng Hải, Sở LME và Sở COMEX giảm mạnh và hỗ trợ cho giá tăng trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, đến cuối tuần tồn kho trên các sở này đồng loạt hồi phục, nên giá của các mặt hàng vì thế đều giảm mạnh và hạn chế đà tăng.

Giá quặng sắt tiếp tục tăng lên 149,8 USD/tấn nhờ vào sự kỳ vọng của các nhà đầu tư vào các nới lỏng hạn chế của thị trường bất động sản Trung Quốc. Ngoài ra, sắp tới là giai đoạn mùa xây dựng của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, nên yếu tố đầu cơ vào thị trường quặng sắt cũng tăng dần.

lịch báo cáo.jpg -0


 Nguồn:Nhandan.vn

Tin mới

MUA CAM NHẬN VÀNG CÙNG KOINA

CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI: MUA CAM NHẬN QUÀ CỰC ĐỈNHĐơn vị tổ chức: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN PHỐI KOINA (“KOINA") 1. Tên Chương trình: Mua Cam...
Zalo chat
Chat Facebook
article