NHẬT KÝ CÀ CHUA RITA - KOINA AGRITECH

NHẬT KÝ CÀ CHUA RITA - KOINA AGRITECH

Vùng thủ phủ tiềm năng

Khí hậu mát mẻ ôn hoà quanh năm, độ cao trên 1000m, thổ nhưỡng màu mỡ, lân cận vùng kinh tế trọng điểm là những lý do khiến Huyện Đơn Dương trở thành thủ phủ trồng rau củ quả lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng. 
 
Riêng khu vực Đơn Dương - Đức Trọng là nơi có điện tích trồng cà chua lớn nhất Việt Nam, đặc biệt là cà chua đỏ hay cà chua trứng. 
 
Các giống cà chua đỏ quen thuộc với người Việt Nam có thể kể đến như cà chua Ana, cà chua Rita, cà chua Gada, cà chua To 383,... mỗi loại sẽ có những đặc tính canh tác và chất lượng sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên qua đánh giá về nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng cũng như từ đội ngũ chuyên gia, kỹ sư nông nghiệp của Koina Agritech, cà chua đỏ giống Rita ghép đã được lựa chọn cho mùa vụ đầu tiên. 
 
Giống cà chua Rita ghép có khả năng sinh trưởng, kháng bệnh tốt, năng suất cao, đặc biệt là độ cứng, chất lượng trái được đảm bảo trong quá trình bảo quản và vận chuyển đến tay khách hàng.
 

Người đồng hành tận tâm

Cơ duyên đã giúp đội ngũ Koina Agritech quen biết với anh Nguyễn Thành Tâm, người nông dân chân chất đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trồng cà chua đỏ. Anh Tâm là người vô cùng tâm huyết cũng như mang trong mình vô vàng những trăn trở mong muốn cải thiện chất lượng và năng suất cho vườn cà chua của mình.

 

Qua quá trình tìm hiểu và đánh giá sâu, đội ngũ Koina Agritech đã quyết định hợp tác cùng anh, ngay trên chính khu vườn cà chua đỏ của gia đình anh Tâm nằm tại thị trấn Thạch Mỹ, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Diện tích hợp tác cho mẻ cà chua đầu tiên rộng 5.000m2 được trang bị nhà lưới và hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. Toàn bộ thông tin canh tác từ bước đầu tiên cho đến sau thu hoạch đều được số hoá và ghi lại vào nhật ký trồng trọt của Koina với mục tiêu liên kết thông tin và tối ưu dài hạn.

 

Nhật ký trồng trọt

  • Ngày 17/02/2022:  Đội ngũ KAgri hướng dẫn nông dân làm đất, bón lót các loại phân hữu cơ và phân khoáng ( Phân dê, phân bò oai mục, phân neem, Lân, Vôi, NPK 16-16-8+TE…) và tiến hành phủ lạt luống để hạn chế cỏ dại.

 

  • Ngày 24/03/2022:  Tiến hành xuống giống với số lượng 9200 cây, giống cà chua Rita ghép. Với mật độ hàng cách hàng 1,3m và cây cách cây 30cm.

 

  • Sau hơn 2 tháng chăm sóc, ngày 28/05/2022 những trái cà chua đỏ đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với sản lượng 1,193kg ( Loại 1: 448kg, loại 2: 392, loại Bi: 353kg) và cách 3 ngày sẽ thu hoạch 1 lần. Năng suất dự kiến khoảng 17-18 tấn.

 

  • Vườn cà chua được chăm sóc và sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo danh mục cho phép của cơ quan chức năng Việt Nam, tuân thủ nguyên tắc 4 ĐÚNG (ĐÚNG THUỐC, ĐÚNG LÚC, ĐÚNG LIỀU LƯỢNG và ĐÚNG CÁCH LY), hoàn toàn không sử dụng chất kích thích tăng trưởng.

 

  • Ngoài ra vườn cà chua còn được áp dụng việc ghi chép nhật ký sản xuất điện tử trên phần mềm Mplatform nhằm mục đích truy  xuất nguồn gốc sản phẩm.

Thu hoạch và vận chuyển

Đội ngũ Koina Agritech giám sát việc thu hoạch sản phẩm từ vườn đến kho sau thu hoạch nhằm đảm bảo sản phẩm đúng nguồn gốc và số lượng. Khi thu hoạch công nhân sẽ thu hoạch vào buổi sáng và đựng vào các khay sọt nhựa. Sau đó vận chuyển về kho để tiến hành các công đoạn sau thu hoạch:

  • Rửa trái/ làm sạch: cà chua được hệ thống máy đưa qua các con lăn để chà xát bề mặt trái với mục đích làm sạch bụi bẩn, đất dính vào quả.

  • Phân loại:  Sau khi qua công đoạn làm sạch, trái sẽ được chuyển qua công đoạn phân loại, loại bỏ các trái thối, mềm. 

Cà chua Koina Agritech sẽ được phân loại như sau:

- Theo size: Trái sẽ được cho lăn qua các khe/lỗ với size khác nhau và tự rơi xuống băng chuyền và đến các khay sọt.

Loại 1:  9-12 trái/kg

Loại 2: 13-17 trái/kg

Loại 3: > 17 trái/kg

- Phân loại theo độ chín: Dựa vào phương pháp thủ công gồm chín đỏ tươi và đỏ ươm ( chuyển màu).

 

  • Đóng gói: Sau khi trải qua quy trình trên, cà chua đã được phân loại kỹ càng theo size (kích thước), theo độ chín và đóng gọn vào sọt chuẩn bị vận chuyển về TP.HCM và đến tay khách hàng.

 

Tạm kết

Sẽ còn nhiều hơn nữa những mẻ Cà chua do chính đội ngũ Koina Agritech phối hợp cùng anh Tâm và rất nhiều bà con khác tại khu vực Đơn Dương, Lâm Đồng được cho ra đời và phân phối đến tay người tiêu dùng Việt. 

 

Liên hệ mua hàng: 

Tin mới

MUA CAM NHẬN VÀNG CÙNG KOINA

CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI: MUA CAM NHẬN QUÀ CỰC ĐỈNHĐơn vị tổ chức: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN PHỐI KOINA (“KOINA") 1. Tên Chương trình: Mua Cam...
Zalo chat
Chat Facebook
article